Xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền

Một vấn đề phổ biến xuất hiện đối với dên xe máy là hiện tượng lột dên. Điều này thường xuyên xảy ra trên một số dòng xe máy số sau một khoảng thời gian sử dụng. Hiện tượng lột dên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như dầu nhớt bị lẫn tạp chất, mất độ nhờn, và hỏng đũa dên. Khi gặp hiện tượng này, việc mang xe đến tiệm sửa xe chuyên nghiệp là cần thiết để xử lý và ngăn chặn tình trạng hỏng hóc lớn sau này. Vậy xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền, hãy cũng nhau tìm hiểu nhé.

Xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền

1. Dên Xe Máy là Gì?

Dên xe máy, hay còn được gọi là tay dên, là một chi tiết quan trọng bên trong động cơ xe máy. Thuật ngữ “dên” xuất phát từ tiếng Pháp “bielle”. Chức năng chính của dên xe máy là kết nối cốt máy với pít-tông, chuyển động thẳng của pít-tông thành chuyển động xoay tròn của cốt máy. Điều này giúp truyền lực từ pít-tông đến cốt máy và ngược lại, làm cho động cơ hoạt động hiệu quả.

Nguồn gốc của dên xe máy được bắt nguồn từ tiếng Pháp, và nó đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực chế tạo máy. Trong động cơ đốt trong, dên giúp truyền lực để nén ép không khí trong buồng đốt và quay trục khuỷu khi khí cháy giãn nở.

2. Cấu Tạo của Tay Dên Xe Máy

Tay dên xe máy được cấu tạo từ ba phần chính:

Phần Đầu Nhỏ: Phần này được sử dụng để lắp chốt pít-tông và có lỗ hình trụ.

Phần Đầu To: Là bộ phận lắp với cổ khuỷu và thường được trang bị lớp bạc lót hoặc ổ bi bên trong.

Thân Nối Đầu Nhỏ với Đầu To: Thường có tiết diện ngang hình chữ I, giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng chịu lực.

Các Loại Tay Dên Xe Máy:

  • Dên Zin: Dên gốc của nhà sản xuất, có kích thước vừa vặn với buồng máy, giúp cân bằng và tránh rung lắc khi máy hoạt động.
  • Dên Chích: Có ắc dên được rời ra xa với cốt dên, tăng hành trình piston và thể tích xi lanh, từ đó tăng phân khối xe.
  • Đôn Dên: Tương tự như dên chích, nhưng má dên thường to hơn để đáp ứng các mục đích khác nhau như tích trữ động năng cho bánh đà hoặc cứng cáp hơn để chịu đựng tải trọng lớn. Thường được sử dụng trong các loại xe chở nặng, xe thồ chạy đường dốc và đua xe máy.

3. Lột Dên Xe Máy là Gì?

Lột dên xe máy là một vấn đề phổ biến xuất hiện đối với một số dòng xe máy số, đặc biệt là dòng xe Future X sau một khoảng thời gian sử dụng. Hiện tượng này thường được mô tả bằng những biểu hiện như tiếng kêu lạch cạch chói tai khi pít-tông chuyển động, được gọi chung là lột dên.

3.1. Nguyên Nhân Dẫn Đến Hiện Tượng Lột Dên

Dầu Nhớt và Tạp Chất: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lột dên là do dầu nhớt trong xe thường bị lẫn các tạp chất như cát, mạt kim loại. Khi hết nhớt, vòng ngoài của bạc đạn thuộc tay dên bị mòn, tạo ra khe hở giữa tay ắc dên và tay dên, gây ra tiếng kêu lạch cạch.

Mất Độ Nhờn và Hỏng Đũa Dên: Xe bị mất độ nhờn do bạc dên hoặc thiếu nhớt có thể dẫn đến lột dên. Độ nhờn giảm khi đũa dên bị vỡ, cháy, khiến tay dên kẹt cứng và không thể quay được.

Đối Mặt với Hiện Tượng Lột Dên: Ban đầu, hiện tượng lột dên chỉ phát ra những tiếng kêu lạch cạch và chạy ì ì không bốc, nhưng nếu không phát hiện sớm, má bạc sẽ nhanh chóng hao mòn, làm hỏng bộ đầu lòng trái bạc, gây ra chi phí sửa chữa đáng kể.

3.2. Cách Xử Lý Khi Bị Lột Dên Xe Máy

Mang Đến Tiệm Sửa Xe Chuyên Nghiệp

Nếu phát hiện hiện tượng lột dên, người lái xe cần nhanh chóng mang xe đến các tiệm sửa xe máy chuyên nghiệp hoặc trung tâm bảo dưỡng để đôn dên xe máy.

Quy Trình Ép Dên

Quy trình ép dên thường bao gồm các bước sau:

  • Sử dụng máy ép thủy lực để tháo toàn bộ cây dên.
  • Thay bạc đạn đũa.
  • Ép lại vòng bạc đạn.
  • Thay dên mới.
  • Sử dụng máy ép thủy lực để ép lại.

4. Chi Phí và Kiểm Tra Linh Kiện

Chi phí cho một lần ép dên xe máy thường dao động từ 100.000 – 200.000, chưa tính chi phí thay dã máy, phốt. Thợ sửa xe sẽ kiểm tra xem có linh kiện nào bị hỏng để xử lý ngay.

Tóm lại, hiểu rõ về nguyên nhân và cách xử lý khi gặp hiện tượng lột dên là quan trọng để bảo dưỡng và duy trì độ bền của xe máy, đồng thời giảm thiểu chi phí sửa chữa đáng kể sau khi hỏng hóc.

5. FAQ: Câu hỏi thường gặp

Câu Hỏi 1: Dên xe máy là gì và chức năng của nó là gì?

Trả Lời: Dên xe máy, hay tay dên, là một chi tiết quan trọng bên trong động cơ xe máy. Nó kết nối cốt máy với pít-tông, chuyển động thẳng của pít-tông thành chuyển động xoay tròn của cốt máy, giúp truyền lực và làm cho động cơ hoạt động hiệu quả.

Câu Hỏi 2: Cấu tạo của tay dên xe máy bao gồm những phần chính nào?

Trả Lời: Tay dên xe máy bao gồm phần đầu nhỏ (dùng để lắp chốt pít-tông), phần đầu to (lắp với cổ khuỷu), và thân nối giữa đầu nhỏ và đầu to. Nó có các loại như dên zin, dên chích, và đôn dên, phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Câu Hỏi 3: Hiện tượng lột dên xe máy là gì và nguyên nhân chính dẫn đến nó là gì?

Trả Lời: Lột dên là hiện tượng phổ biến xuất hiện đối với một số dòng xe máy, thường do dầu nhớt bị lẫn tạp chất, mất độ nhờn, hoặc hỏng đũa dên. Nguyên nhân chính bao gồm dầu nhớt và tạp chất, mất độ nhờn, và hỏng đũa dên.

Câu Hỏi 4: Khi gặp hiện tượng lột dên, người dùng nên thực hiện những bước gì để xử lý?

Trả Lời: Người dùng nên nhanh chóng mang xe đến các tiệm sửa xe máy chuyên nghiệp để đôn dên xe máy. Quy trình ép dên thường bao gồm tháo dên, thay bạc đạn đũa, ép lại vòng bạc đạn, thay dên mới, và sử dụng máy ép thủy lực để ép lại. Chi phí cho quy trình này có thể dao động từ 100.000 – 200.000 đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790