Thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu?

Trong thế giới công nghiệp xe máy đang ngày càng phát triển, việc thay đổi kết cấu của chiếc xe không chỉ là một quyết định cá nhân mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Đối với mỗi người là đam mê và sở thích, nhưng quá trình này cũng đôi khi đối mặt với những quy định và phạt nguội từ pháp luật. Vấn đề nảy sinh là: “Thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu?” để hiểu rõ hơn về những hậu quả và chi phí mà những ai muốn tinh chỉnh và cá nhân hóa chiếc xe yêu quý của mình có thể phải đối mặt.

1. Không được tự ý thay đổi kết cấu xe

Theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

  • Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
  • Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, chủ phương tiện giao thông không được phép tự ý thay đổi kết cấu xe, gây sai lệch so với thiết kế ban đầu của xe theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

2. Mức phạt lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe năm 2022

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

2.1 Đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe mô tô, xe gắn máy:

  • Cá nhân sẽ bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Trong khi đó, các tổ chức, bao gồm chủ sở hữu xe mô tô và xe gắn máy, sẽ phải nộp mức phạt từ 1 triệu 600 nghìn đồng đến 4 triệu đồng nếu họ thực hiện những việc sau:
    • Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;
    • Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

2.2 Đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô:

  • Các cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng, trong khi tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu thực hiện hành vi tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông.
  • Mức phạt tiền còn tăng lên, trong khoảng từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự, nếu thực hiện một trong những hành vi vi phạm sau đây:
    • Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
    • Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

3. FAQ Câu hỏi thường gặp

1. Câu hỏi: Khi nào cần thay đổi kết cấu xe máy và phạt bao nhiêu?

Câu trả lời: Thay đổi kết cấu xe máy có thể cần thiết khi bạn muốn nâng cấp hiệu suất hoặc thay đổi kiểu dáng. Phạt cụ thể thường phụ thuộc vào loại thay đổi và quy định của cơ quan quản lý giao thông địa phương. Để biết thông tin chính xác, hãy kiểm tra với cơ quan đó và xác định mức phạt cụ thể.

2. Câu hỏi: Làm thế nào để biết được quy định cụ thể về thay đổi kết cấu xe máy tại địa phương của tôi?

Câu trả lời: Để biết thông tin chi tiết về quy định thay đổi kết cấu xe máy và mức phạt tại địa phương, bạn nên tham khảo trực tiếp từ trang web của cơ quan quản lý giao thông hoặc liên hệ trực tiếp với họ. Thông tin này thường có sẵn trong các văn bản pháp luật hoặc hướng dẫn của cơ quan đó.

3. Câu hỏi: Thay đổi kết cấu xe máy có ảnh hưởng đến bảo hiểm không?

Câu trả lời: Thường thì việc thay đổi kết cấu xe máy có thể ảnh hưởng đến bảo hiểm. Bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm của mình về bất kỳ thay đổi nào và kiểm tra xem liệu bạn cần phải điều chỉnh chính sách bảo hiểm hay không. Việc không thông báo có thể dẫn đến việc mất quyền lợi bảo hiểm khi có sự cố.

4. Câu hỏi: Có những loại thay đổi kết cấu nào thường xuyên bị phạt cao?

Câu trả lời: Thay đổi kết cấu như làm thay đổi dung tích xi-lanh, thay đổi hệ thống phanh, hay sửa đổi hệ thống truyền động thường xuyên có mức phạt cao, vì chúng có thể ảnh hưởng đến an toàn và tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, hãy kiểm tra kỹ các quy định để tránh phạt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790