Phương pháp súc rửa két nước làm mát xe

Két nước ô tô, hay còn gọi là Radiator, đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm mát động cơ ô tô bằng cách hạ nhiệt nước trước khi nước làm mát chuyển đến hệ thống làm mát mới. Nhiệm vụ chính của két nước là đảm bảo nước làm mát đạt được độ lạnh cần thiết để hiệu quả giải nhiệt cho động cơ, ngăn ngừa tình trạng nước làm mát quá nóng, gây sôi.

Để két nước ô tô hoạt động một cách hiệu quả và tránh sự cố, quá trình kiểm tra và vệ sinh két nước, cũng như thay nước làm mát, nên được thực hiện định kỳ. Chuyên gia khuyến cáo rằng việc súc rửa két nước và thay nước làm mát ô tô nên được thực hiện sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành hoặc ít nhất là sau 2 – 3 năm.

Dưới đây là phương pháp súc rửa két nước làm mát xe.

1. Đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn

Quá trình này nên được thực hiện khi động cơ đã nguội hoàn toàn, tức là sau khi nó không hoạt động trong khoảng 2 tiếng. Nếu bạn thực hiện khi động cơ còn nóng, nước làm mát cũng sẽ rất nóng, có thể gây nguy cơ bỏng da

2. Nâng phần phía trước của xe lên

Để thuận tiện cho việc làm việc dưới két nước, hãy nâng phần phía trước của xe lên. Điều này sẽ giúp bạn có không gian làm việc dễ dàng hơn.

3. Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước

Vị trí của két nước thường nằm ở phía trước của xe, gần động cơ. Sử dụng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và phía sau của két nước.

Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (tránh chải ngược hướng, để tránh gây hư hỏng cho lá thép tản nhiệt).

Lưu ý rằng trên một số loại xe, bạn có thể không thể thực hiện bước này nếu hệ thống điều hòa được lắp đặt phía trước của két nước.

4. Kiểm tra tình trạng của két nước

Kiểm tra xem két nước có bị rò rỉ hoặc có dấu hiệu ăn mòn không.

  • Nắp két nước đóng vai trò duy trì áp suất trong két. Nắp này bao gồm một lò xo giữa một miếng kim loại phẳng và một phốt cao su. Nếu bất kỳ trong hai bộ phận này bị mòn, nắp két nước sẽ cần phải được thay thế.
  • Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên chịu nhiệt độ cao khi nước từ động cơ trở lại két, trong khi ống phía dưới là nơi nước làm mát, sau khi giải nhiệt, chảy vào động cơ thông qua bơm nước.

5. Xả nước làm mát ra khỏi két nước

Tháo van xả nằm gần dưới đáy của két nước. Hãy đặt một khay dưới van để hứng nước làm mát.

6. Xúc rửa két bằng nước sạch

Mở van xả để loại bỏ khoảng 40-50% chất làm mát cũ. Sau đó, thực hiện các bước sau:

  • Lắp lại van xả vào két nước.
  • Đưa vòi nước vào bên trong két nước cho đến khi két nước đầy.
  • Khởi động xe và để nó hoạt động trong khoảng 10 phút, sau đó để động cơ nguội.
  • Mở van để xả nước và chất làm mát còn lại chảy ra ngoài. Đảm bảo không để chất này rơi xuống sàn.
  • Lặp lại quy trình trên từ 2-3 lần.

7. Đổ nước làm mát mới vào két nước

Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông. Hãy pha hỗn hợp này trong một xô trước khi đổ vào két nước. Đảm bảo bạn sử dụng loại nước làm mát phù hợp cho xe của mình.

Hầu hết các xe sử dụng nước làm mát màu xanh, tuy nhiên, các xe của Toyota thì sử dụng nước làm mát màu đỏ. Nước làm mát màu cam thường được coi là có tuổi thọ cao hơn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn nên thay thế bằng cùng một loại nước làm mát khi thực hiện sửa chữa. Việc trộn lẫn các chất làm mát có thể dẫn đến hiện tượng động tụ.

8. Xả gió và châm thêm nước làm mát

Tháo nắp két nước để cho không khí thoát ra, sau đó khởi động xe. Để động cơ hoạt động trong khoảng 15 phút, giúp không khí thoát khỏi két nước và tạo ra không gian trống cho nước làm mát. Hãy châm thêm nước làm mát khi mức nước giảm xuống, cho đến khi nước không giảm nữa.

9. FAQ Câu hỏi thường gặp

1. Câu hỏi: Làm thế nào để súc rửa két nước làm mát xe một cách hiệu quả?

Trả lời: Đầu tiên, hãy tắt động cơ và đảm bảo rằng hệ thống làm mát đã nguội. Sử dụng nước sạch hoặc dung dịch súc rửa chuyên dụng để làm sạch két nước. Sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất cứng đầu mà nước không thể loại bỏ.

2. Câu hỏi: Cần phải súc rửa két nước làm mát xe thường xuyên không?

Trả lời: Đúng, việc súc rửa két nước làm mát xe thường xuyên là quan trọng để duy trì hiệu suất làm mát của động cơ. Nếu bụi bẩn tích tụ trên két nước, nó có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe.

3. Câu hỏi: Nên sử dụng loại dung dịch súc rửa nào để làm sạch két nước?

Trả lời: Chọn dung dịch súc rửa chuyên dụng được thiết kế đặc biệt cho làm sạch két nước xe. Đối với những chiếc xe có két nước làm mát bằng nhôm, hãy sử dụng dung dịch không chứa acid để tránh ảnh hưởng đến vật liệu.

4. Câu hỏi: Có cách nào để ngăn ngừa tình trạng két nước bị tắc nghẽn?

Trả lời: Để ngăn ngừa tình trạng két nước bị tắc nghẽn, hãy tránh đổ nước cứng đầu mà không loại bỏ bụi bẩn trước. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và làm sạch két nước trong quá trình bảo dưỡng định kỳ của xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790