Lọc gió xe máy bị bẩn: Tác hại và cách vệ sinh lọc giá bẩn

Lọc gió là một phần quan trọng trong hệ thống máy móc của xe máy, đóng vai trò quan trọng trong việc lọc và loại bỏ bụi bẩn, tạp chất từ không khí trước khi chúng được hít vào động cơ. Tuy nhiên, với sự tích tụ của bụi bẩn và mảnh vụn từ môi trường xung quanh, lọc gió xe máy dễ bị bẩn và tắc nghẽn theo thời gian. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ mà còn có thể gây hại lớn đến các bộ phận khác của xe. Bài viết này sẽ đi sâu vào vấn đề lọc gió xe máy bị bẩn, đưa ra những biểu hiện cụ thể và giải pháp để duy trì và bảo dưỡng lọc gió một cách hiệu quả.

 

1. Lọc gió – Bộ phận không thể thiếu của xe máy

Trên xe máy, lọc gió không chỉ là một chi tiết nhỏ mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất hoạt động của xe. Được mô tả như “lá phổi” của con người, lọc gió có nhiệm vụ chính là lọc các tạp chất và bụi bẩn từ không khí trước khi nó được đưa vào buồng đốt của động cơ.

Khi động cơ hoạt động, việc cung cấp một lượng không khí sạch và đủ là quan trọng để thực hiện quá trình đốt cháy nhiên liệu. Không khí sạch không chỉ tăng hiệu quả của động cơ mà còn giúp giữ cho các bộ phận bên trong nó được bảo vệ khỏi sự ảnh hưởng của bụi bẩn và tạp chất. Điều này đồng nghĩa với việc lọc gió không chỉ đảm bảo hiệu suất cao mà còn giữ cho động cơ sạch sẽ, từ đó gia tăng tuổi thọ của nó.

2. Các Loại Lọc Gió Phổ Biến

Biết rõ về tầm quan trọng của lọc gió, thị trường đã phát triển nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng của người sử dụng. Các loại chính bao gồm lọc gió khô và lọc gió ướt.

Trên thị trường Việt Nam, có nhiều thương hiệu sản xuất lọc gió với mức giá dao động từ 30.000 đến 150.000 đồng. Tuy nhiên, đối với những dòng xe cao cấp như Honda SH hay Spacy, giá có thể lên đến 600.000 đồng.

2.1. Lọc Gió Khô

Tại sao phải thay lọc gió xe máy? Khi nào cần thay lọc gió cho xe?

Lọc gió khô thường xuất hiện ở các dòng xe máy đời đầu như Honda Dream, Honda Wave, và một số mẫu của hãng Piaggio. Dù có vẻ đơn giản, nhưng cấu tạo của loại lọc này lại rất linh hoạt và hiệu quả.

Lọc gió khô có phần dưới bao gồm nhiều lỗ lớn, chủ yếu có tác dụng hút gió vào buồng đốt. Phần trên, với nhiều lỗ li ti tạo thành một lưới lọc thông minh, giữ lại những hạt bụi nhỏ nhất và ngăn chặn tạp chất từ việc xâm nhập vào động cơ.

Lọc gió khô có ưu điểm đáng kể khi có thể tái sử dụng thông qua quá trình giặt sạch và phơi khô. Tuy nhiên, do cấu tạo nhiều lưới lọc, lượng không khí vào buồng đốt có thể bị hạn chế, làm giảm hiệu suất của động cơ.

2.2. Lọc Gió Ướt

Lọc Ướt Động Cơ Dầu Diesel - Pô E Lọc Gió Có Nhớt.

Loại lọc này thường được sử dụng cho các dòng xe tay ga hiện đại và đang ngày càng trở nên phổ biến. Lọc gió ướt thường được làm từ đệm, bông mút và được phủ một lớp dầu đặc biệt nhằm nâng cao khả năng làm việc.

So với lọc gió khô, lọc gió ướt cho phép lượng không khí đi qua nhiều hơn, làm tăng khả năng làm mát động cơ. Thích hợp cho các dòng xe có dung tích xy-lanh lớn, loại lọc này giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là lọc gió xe máy dạng ướt không thể giặt sạch và tái sử dụng, đòi hỏi việc thay mới sau một khoảng thời gian sử dụng.

3. Những Tác Hại của Lọc Gió Xe Máy Bẩn

Đối với mọi chiếc xe máy, hệ thống lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi tác động của các tạp chất trong không khí. Tuy nhiên, khi lọc gió bị bẩn, nó có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Khi lọc gió bị bám bẩn, sự cản trở của tầng bụi và bãi rác này làm cho lượng không khí có thể đi vào động cơ bị giảm đi đáng kể. Điều này dẫn đến việc động cơ phải làm việc nặng nhọc hơn để hút không khí, tăng sự tiêu tốn nhiên liệu và giảm hiệu suất tổng thể. Khi máy hoạt động dưới áp lực lớn hơn, có thể xuất hiện các vấn đề như khó nổ máy, tiếng pô lụp bụp khó chịu, và tình trạng hao xăng đáng kể.

Nếu lớp lọc gió không còn khả năng làm nhiệm vụ của mình, không khí không được lọc sạch sẽ khiến cho bụi và tạp chất dễ dàng xâm nhập vào động cơ. Điều này có thể dẫn đến việc tạp chất bám vào các bộ phận quan trọng như đầu phun xăng hoặc chế hòa khí, làm nghẽn kênh và có thể gây hư hại đáng kể cho động cơ. Trong môi trường này, việc bảo dưỡng định kỳ và thay lọc gió trở nên quan trọng để ngăn chặn sự xâm nhập của bụi và bãi rác vào bên trong động cơ.

Vì vậy, để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả và nâng cao tuổi thọ của bộ máy, quan trọng nhất là phải duy trì lọc gió xe máy trong tình trạng sạch sẽ.

4. Thời Điểm Vệ Sinh và Thay Lọc Gió cho Xe Máy

Để giữ cho lọc gió xe máy luôn trong tình trạng tốt nhất, người sử dụng cần chú ý đến việc vệ sinh và thay lọc theo đúng chu kỳ. Mặc dù nhiều người thường quan niệm rằng việc thay lọc gió chỉ cần xảy ra sau một quãng đường nhất định, thực tế là nó phụ thuộc vào điều kiện môi trường và sự sử dụng của xe.

Xác Định Chu Kỳ Thay Lọc Dựa Trên Điều Kiện Môi Trường

Rất nhiều người cho rằng trung bình cứ xe đi được khoảng 10.000 đến 20.000km thì nên thay lọc gió một lần. Tuy nhiên, cách ước lượng này không hoàn toàn đúng, vì việc nên thay lọc gió hay không phụ thuộc vào môi trường và điều kiện xung quanh.

Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bẩn, đầm lầy, hoặc nước tù động, lọc gió sẽ bị bám bẩn nhanh chóng hơn. Do đó, việc kiểm tra định kỳ bằng mắt thường và quyết định khi nào cần thay mới là quan trọng.

Kiểm Tra và Vệ Sinh Định Kỳ Mỗi Tháng Một Lần

Ngoài việc thay lọc theo điều kiện môi trường, việc kiểm tra và vệ sinh lọc gió mỗi tháng ít nhất một lần là bước quan trọng để ngăn chặn sự tích tụ của bụi và tạp chất. Nếu phát hiện lọc gió bị bẩn, việc vệ sinh hoặc thay mới ngay lập tức sẽ giúp duy trì hiệu suất động cơ ổn định.

Thay Lọc Theo Loại Lọc Đang Sử Dụng

Loại lọc gió cũng quyết định liệu bạn nên thực hiện vệ sinh hay thay mới. Lọc gió khô thường có thể được vệ sinh và tái sử dụng, trong khi lọc gió ướt thì cần phải thay mới khi bị bẩn.

5. Hướng dẫn vệ sinh và thay lọc gió đúng cách

Cách vệ sinh và thay lọc gió điều hoà ô tô đúng kỹ thuật

Lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ của xe máy khỏi bụi bẩn và hạt nhỏ có thể gây hại. Việc vệ sinh và thay mới lọc gió định kỳ là một phần quan trọng của bảo dưỡng xe, giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vệ sinh lọc gió và thực hiện quy trình thay mới một cách đúng đắn.

Vệ sinh lọc gió:

Lựa chọn loại lọc gió tái sử dụng: Đối với lọc gió có thể vệ sinh để tái sử dụng, như lọc gió khô, quá trình vệ sinh trở nên đơn giản hơn. Một công cụ hữu ích cho công việc này là súng xịt khí nén.

Thực hiện vệ sinh:

  • Bước 1: Tháo lọc gió ra khỏi xe và nhìn thấy hai mặt: mặt ngoài và mặt trong.
  • Bước 2: Mặt ngoài của lọc gió tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, trong khi mặt trong tiếp xúc với động cơ. Khi vệ sinh, hãy sử dụng nilon để bịt mặt trong và tránh làm bẩn.
  • Bước 3: Sử dụng súng xịt khí nén và xịt từ khoảng cách 5 – 10cm để loại bỏ bụi bẩn một cách hiệu quả, đồng thời tránh hít phải bụi.
  • Bước 4: Khi hoàn thành vệ sinh, lắp lại lọc gió vào xe. Tuy nhiên, quá trình tái sử dụng này nên được thực hiện chỉ từ 1 – 2 lần, sau đó cần thay mới để đảm bảo chức năng tốt nhất của lọc gió.

Thay mới lọc gió

Chuẩn bị trước quá trình thay mới:

  • Bước 1: Lựa chọn loại lọc gió phù hợp với xe của bạn. Một số xe có thể sử dụng lọc gió dầu hoặc lọc gió giấy, tùy thuộc vào yêu cầu của động cơ.
  • Bước 2: Chuẩn bị các công cụ như ốc, yếm xe, và bầu lọc cần thiết để tháo lọc gió cũ.

Thực hiện quy trình thay mới:

  • Bước 1: Tháo lần lượt ốc, yếm xe, và bầu lọc theo thứ tự để có thể tiếp cận lọc gió cũ.
  • Bước 2: Lắp lọc gió mới vào vị trí của lọc gió cũ, đảm bảo đặt đúng hướng và cách lắp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Bước 3: Lắp đặt lại ốc, yếm xe và bầu lọc theo đúng thứ tự và chặt chẽ.
  • Bước 4: Khởi động xe và kiểm tra xem lọc gió mới đã được lắp đúng cách và hoạt động hiệu quả chưa.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng lọc gió đối với xe máy. Quy trình vệ sinh và thay mới lọc gió đúng cách không chỉ giúp động cơ hoạt động hiệu quả mà còn kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Đừng quên thực hiện các bước này định kỳ để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

6. FAQ Câu hỏi thường gặp

  1. Câu hỏi: Làm thế nào để biết lọc gió xe máy của tôi bị bẩn?
    • Trả lời: Khi lọc gió bị bẩn, động cơ có thể hoạt động không hiệu quả và xe có thể mất công suất. Kiểm tra lọc gió thường xuyên và nếu bạn thấy nó bẩn hoặc có dấu hiệu của bụi bẩn, đó có thể là dấu hiệu lọc gió cần làm sạch hoặc thay thế.
  2. Câu hỏi: Tại sao lọc gió bẩn có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất xe?
    • Trả lời: Lọc gió bẩn có thể cản trở dòng không khí vào động cơ, làm giảm lượng khí oxy cần thiết để đốt cháy nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến mất công suất, hiệu suất kém, và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
  3. Câu hỏi: Làm thế nào để làm sạch lọc gió của xe máy?
    • Trả lời: Đối với lọc gió có thể làm sạch, bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bụi và mảnh vụn. Nếu lọc gió là loại không thể làm sạch được, bạn nên thay thế nó bằng lọc mới.
  4. Câu hỏi: Bao lâu cần làm sạch hoặc thay thế lọc gió?
    • Trả lời: Thời gian giữa các lần làm sạch hoặc thay thế lọc gió phụ thuộc vào điều kiện lái xe và môi trường. Một quy tắc tổng quát là kiểm tra lọc gió ít nhất mỗi 6 tháng hoặc sau mỗi 8.000 – 12.000 km di chuyển, và thay thế nếu cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790